0911 400 393

Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng cho người nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng cho người nước ngoài

Đăng ký tạm trú tạm vắng cho người nước ngoài khi đang lưu trú trên lãnh thổ Việt Nam là điều vô cùng cần thiết. Nhưng bạn vân chưa biết đăng ký tạm trú tạm vắng co người nước ngoài ở đâu và thủ tục như thế nào thì hãy cùng Lylichtuphap.info tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé !

Tại sao người nước ngoài phải đăng ký tạm trú tạm vắng

Tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 33 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 quy định :

  1. Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi người nước ngoài lưu trú.
  2. Người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú có trách nhiệm ghi đầy đủ nội dung khai báo tạm trú (mẫu phiếu khai báo tạm trú) cho người nước ngoài và chuyển đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú trong thời hạn 12 giờ; đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa trong thời hạn là 24 giờ kể từ khi người nước ngoài đến cơ sở lưu trú.

Như vậy, việc đăng ký tạm trú tạm vắng cho người nước ngoài đó là việc người đăng ký phải thông báo lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm thiết lập một chế độ quản lý tạm thời về cư trú đối với người nước ngoài. Mục đích của việc đăng ký tạm trú tạm vắng là để cho cơ quan có thẩm quyền có thể dễ dàng quản lý từng cá nhân. Đồng thời đăng ký tạm trú tạm vắng cho là căn cứ để Nhà nước đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người nước ngoài tại nơi cư trú đó.

Lợi ích khi người nước ngoài có thẻ tạm trú:

  • Được bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam.
  • Khi xuất cảnh, nhập cảnh mang theo thẻ tạm trú còn thời hạn sử dụng sẽ được miễn thị thực.
  • Được xuất, nhập cảnh nhiều lần không phải tốn chi phí và thời gian gia hạn visa nhiều lần.
  • Có thể mua căn hộ ở Việt Nam.
  • Có thể lưu trú lâu dài tại Việt Nam trong thời gian thẻ tạm trú còn hiệu lực mà không phải xuất cảnh khỏi Việt Nam.
  • Người nước ngoài có thể tiến hành các thủ tục kinh doanh, kết hôn…
Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng cho người nước ngoài tại Việt Nam
Tại sao phải đăng ký tạm trú tạm vắng cho người nước ngoài tại Việt Nam?

Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng cho người nước ngoài

Đăng ký khai báo tạm vắng

Hồ sơ khai báo tạm vắng gồm:

  • Phiếu khai báo tạm vắng;
  • Giấy tờ tùy thân.

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi đang cư trú.

Thời hạn giải quyết: Ngay trong ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ . Trường hợp cần xác minh, thời hạn giải quyết là 02 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

 Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chuyển đến công dân phải thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú.

Có thể đăng ký tạm trú cho người nước ngoài bằng một trong hai  cách sau đây

  • Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài bằng hình thức online
  • Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài bằng hình thức trực tiếp tại cơ quan công an xã/ phường/ thị trấn, nơi người nước ngoài sinh sống, học tập, làm việc…

1.Các bước đăng ký tạm trú cho người nước ngoài online

Bước 1: Truy cập vào website của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh nơi đặt cơ sở lưu trú: https://tentinh.xuatnhapcanh.gov.vn

Trong đó “tentinh” là tên của tỉnh, thành phố nơi đặt cơ sở lưu trú như: hanoi, hochiminh, danang, hatinh, haiduong, nghean…

Ví dụ: https://haiphong.xuatnhapcanh.gov.vn

Bước 2: Sau khi truy cập vào địa chỉ trên, người khai báo sẽ phải đăng nhập tài khoản để tiến hành việc khai báo tạm trú tạm vắng. Nếu trường hợp chưa có tài khoản đăng nhập, thì bấm vào đăng ký để tiến hành tạo tài khoản khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

Bước 3: Sau khi đã tạo được tài khoản đăng nhập, người khai báo sẽ đăng nhập vào tên tài khoản và mật khẩu đã đăng ký. Sau đó tiến hành điền các thông tin cần thiết theo yêu cầu và hoàn tất thủ tục đăng ký.

Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng cho người nước ngoài tại Việt Nam
Có thể đăng ký tạm trú tạm vắng cho người nước ngoài tại Việt Nam bằng hình thức trực tuyến

2.Thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài bằng phiếu khai báo

Hồ sơ đăng ký tạm trú cho người nước ngoài bao gồm:

  • Bản khai nhân khẩu
  • Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam (trừ trường hợp được chủ hộ có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú đồng ý cho đăng ký tạm trú thì không cần xuất trình giấy tờ về chỗ ở). Đối với trường hợp thuê, mượn, ở nhờ chỗ ở hợp pháp thì khi đăng ký tạm trú phải có ý kiến đồng ý cho đăng ký tạm trú của người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ tại phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ tên và ngày, tháng, năm.
  • Xuất trình giấy tờ tùy thân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đăng ký thường trú.

Bước 1: Người trực tiếp quản lý, điều hành cơ sở lưu trú tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài đã khai báo.

Bước 2: Điền thông tin vào Phiếu khai báo tạm trú (Phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài mẫu NA17 Thông tư 04/2015/TT-BCA ).

Bước 3: Sau khi hoàn thành việc điền thông tin, người khai báo sẽ mang phiếu khai báo tạm trú lên Công an cấp xã/ phường/ thị trấn thuộc tỉnh nơi tạm trú để tiến hành đăng ký. Sau đó, người khai báo tạm trú nhận lại ngay Phiếu khai báo tạm trú đã có xác nhận và hoàn tất thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài.

Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng cho người nước ngoài tại Việt Nam
Mẫu phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài

Như vậy, Lylichtuphap.info vừa tổng hợp cho các bạn về thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng cho người nước ngoài tại Việt Nam. Để biết thêm thông tin chi tiết về thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng cho người nước ngoài và các vấn đề liên quan khác, xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TƯ VẤN VÀ DỊCH THUẬT MT

Trang web: https://lylichtuphap.info/

Facebook: Lý Lịch Tư Pháp Giá Rẻ Toàn Quốc – Home | Facebook

Hotline: 0911 400 393

Email: lylichtuphap.info88@gmail.com

Địa chỉ: Tòa nhà TASCO, Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *